Hướng dẫn vệ sinh bơm năng lượng mặt trời đúng cách

Bảo trì, bảo dưỡng là công tác quan trọng để hệ thống bơm năng lượng mặt trời hoạt động ổn định và lâu dài. Trong đó, công tác vệ sinh đóng vai trò rất quan trọng, góp phần giúp hệ thống hoạt động hiệu quả hơn.

 

1. Vệ sinh máy bơm

Trong hệ thống bơm năng lượng mặt trời, máy bơm nước đơn giản chỉ là máy bơm bình thường, vì vậy tương đối quen thuộc với người dùng và rất dễ vệ sinh.

 

Máy bơm cần được vệ sinh thường xuyên để hoạt động trơn tru

Các bước nên thực hiện khi vệ sinh máy bơm:

- Tắt kết nối nguồn điện chính của máy bơm trước khi tiến hành vệ sinh để đảm bảo an toàn, tránh xảy ra sự cố giật điện.

- Dùng vật cứng để cạo keo dính ở cánh bơm ra.

- Vệ sinh lưới nhựa tản nước.

- Vệ sinh phần tạp chất thô bên trong buồng bơm. Tùy trường hợp mà ta có thể sử dụng kiềm, vít, giấy nhám hoặc cọ.

- Cho nước chạy qua buồng bơm để loại sạch hoàn toàn phần tạp chất và cặn bã. Thao tác này có thể lặp lại nhiều lần.

- Kiểm tra sự hoạt động của các mô tơ, cánh quạt, dây đai và loại bõ cặn rác bám vào.

- Làm sạch đáy tháp, sau khi xả cặn bẩn thì thay nước mới.

2. Vệ sinh tấm pin mặt trời

Tấm pin mặt trời là nơi hấp thu trực tiếp bức xạ mặt trời, chuyển hóa quang năng thành điện năng cho máy bơm hoạt động. Việc bụi bẩn, mảnh vụn bám trên bề mặt tấm pin sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới nguồn năng lượng của máy bơm.

 

Vệ sinh tấm pin mặt trời để đảm bảo nguồn năng lượng hoạt động cho máy bơm

Để làm sạch tấm pin mặt trời, người dùng có thể dùng khăn giấy ẩm hoặc khăn sạch và thực hiện theo các bước sau:

- Lau sạch bề mặt tấm pin mặt trời, không được tạo áp lực quá mạnh để tránh làm hỏng bề mặt.

- Sau khi bề mặt của bảng điều khiển không còn bất cứ mảnh vụn nào, đổ một lượng nhỏ xà phòng (nước rửa chén) lên bề mặt tấm pin.

- Dùng khăn ẩm sạch lau nhẹ lần nữa bề mặt của bảng điều khiển.

- Lau sạch xà phòng khỏi bề mặt của tấm pin bằng khăn ẩm hoặc khăn giấy.

Tốt nhất nên dùng khăn khô để lau khô hoàn toàn tấm pin mặt trời để ngăn bụi tích tụ trên bề mặt tấm pin.

Ngoài ra, nên vệ sinh pin mặt trời vào lúc sáng sớm hoặc ban đêm. Điều này sẽ giúp giảm ứng suất nhiệt lên các tế bào quang điện và kính bảo vệ, tránh làm hỏng bảng điều khiển.

3. Vệ sinh biến tần

Biến tần được xem là trái tim của hệ thống năng lượng mặt trời nên công tác vệ sinh biến tần cũng rất quan trọng.

Biến tần bị nhiều bụi, bụi bẩn bám vào nhôm tản nhiệt nhiều sẽ khiến quạt thông gió giảm hiệu suất hoạt động. Nếu biến tần luôn hoạt động ở nhiệt độ cao sẽ dẫn đến linh kiện bị lão hóa, nhanh hư và thường xuyên bị lỗi. Nếu biến tần hoạt động trong môi trường có nhiều bụi bẩn dẫn điện như mạt sắt, than thì có thể gây ngắn mạch và nổ biến tần.

Do đó, cần thường xuyên kiểm tra và vệ sinh các thiết bị của biến tần như hệ thống làm mát, các board mạch, giắc cắm, điểm tiếp xúc bằng chổi quét, khăn lau và khí nén, dung dịch chuyên dụng để giúp máy hoạt động hiệu quả.

 

Hình ảnh trước và sau khi vệ sinh biến tần

Có thể nói, công tác vệ sinh tuy đơn giản nhưng vô cùng quan trọng trong việc vận hành của hệ thống bơm năng lượng mặt trời. Chính vì vậy, để giảm thiểu thiệt hại, tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu suất làm việc của hệ thống bơm, người dùng nên thường xuyên vệ sinh bơm đúng cách trong quá trình sử dụng.

 

 

Blog khác
Hộ gia đình có nên lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời không?

Điện năng lượng mặt trời là nguồn điện lấy từ ánh sáng mặt trời, đây là nguồn năng lượng sạch và đang được sử dụng rất nhiều trên toàn thế giới. Tuy nhiên, ở Việt Nam, mặc dù điện năng lượng mặt trời càng ngày càng được biết đến rộng rãi nhưng tỷ lệ hộ gia đình lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời là tương đối thấp. Có nên sử dụng điện năng lượng mặt trời hay không? Đây là mối băn khoăn của rất nhiều gia đình hiện nay.

Hướng dẫn vệ sinh đèn năng lượng mặt trời đúng cách

Như đã biết, đèn năng lượng mặt trời thường được thiết kế hiện đại và bền chắc hơn so với các loại đèn thông thường. Tuy nhiên, nếu không thường xuyên vệ sinh đèn đúng cách thì đèn cũng sẽ dễ bị giảm hiệu suất làm việc hoặc nghiêm trọng hơn là hư hỏng thiết bị.

Tổng kết hoạt động của công ty 9 tháng đầu năm 2022
Hội thảo Chương trình hỗ trợ đại lý tăng doanh số
Hướng dẫn vệ sinh hệ thống năng lượng mặt trời đúng cách

Vệ sinh là một trong những việc rất cần thiết trong công tác bảo trì, bảo dưỡng nhằm giúp hệ thống năng lượng mặt trời hoạt động ổn định và lâu dài.