Năng lượng mặt trời – ưu nhược điểm so với năng lượng xanh khác

Năng lượng mặt trời có ưu nhược điểm nào so với các nghành năng lượng khác?

   

 

Năng lượng mặt trời, một trong những nguồn năng lượng xanh có thể tái tạo đang phát triển mạnh trên thế giới và thị phần năng lưng mặt trời càng tăng mạnh ở các quốc gia trên thế giới như Hoa Kỳ, Úc và ngay cả Việt Nam. Đối với những ai chưa từng sử dụng điện mặt trời, nhu cầu hiểu hơn về lợi thế và bất lợi đối với năng lượng mặt trời là yếu tố quan trọng trước khi cân nhắc chuyển sang sử dụng năng lượng xanh như mặt trời.

Năng lượng mặt trời xuất hiện đã thay đổi ngành công nghiệp năng lượng, bằng cách mở rộng mô hình kinh doanh điện và cách thức cung cấp điện cho lưới điện quốc gia. Những hình ảnh từ các doanh nghiệp, nhà máy với các ống khói cao nghi ngút hoặc các nhà máy điện hạt nhân với các tháp làm mát lò phản ứng hạt nhân đang dần ngừng hoạt động và biến mất. Thay vào đó họ chú trọng đến nguồn năng lượng xanh, có thể tái tạo để bảo vệ môi trường trái đất và nhân loại.

Những ưu điểm nổi bật của năng lượng mặt trời

Trước khi tìm hiểu những ưu nhược điểm của năng lượng mặt trời, các tấm pin mặt trời hoạt động như thế nào?

Thông thường, các tấm pin mặt trời được tạo thành từ nhiều mô-đun của các tế bào silicon tinh thể. Silicon là một chất bán dẫn tự nhiên. Mỗi ô được tạo thành từ hai lớp tế bào, lớp N tích điện âm và lớp P tích điện dương ngay bên dưới nó. Khi sóng ánh sáng (hạt photon) tiếp xúc với các lớp của tấm pin, các hạt photon giải phóng ra các hạt electron mang điện năng và kết hợp với nguyên tử silicon tạo thành dòng điện một chiều.

Năng lượng mặt trời với các ưu điểm chính: Gần như tất cả mọi người đều có thể sử dụng trực tiếp!

Dễ áp dụng: Năng lượng mặt trời có nhiều lợi thế hơn các nguồn năng lượng tái tạo khác đó là tính dễ áp dụng. Từ hộ gia đình đến doanh nghiệp đều có thể lắp đặt cho mình một hệ thống điện mặt trời. Hơn nữa nếu cá nhân đầu tư hệ thống điện mặt trời họ cũng thể chủ động tạo nguồn thu nhập từ việc bán điện cho quốc gia.

Chi phí càng thấp so với những năm đầu: Ở Việt Nam chi phí lắp đặt tối thiểu cho hộ gia đình tối thiểu khoảng 15 triệu vnd (cho hệ 1kW), đã giảm nhiều so những năm đầu triển khai. Đồng thời giá điện mỗi năm lại tăng nên việc sử dụng năng lượng điện mặt trời sớm thì tiết kiệm càng nhiều tiền điện hơn.

Có thể lắp đặt với quy mô lớn & nhỏ: khác với các dự án như năng lượng sinh học, nhiệt điện, gió…thường thuộc dự án của chính phủ hoặc các tập đoàn đầu tư. Chỉ có năng lượng mặt trời phù hợp với quy mô lớn hoặc nhỏ như hộ gia đình và dễ dàng sử dụng dịch vụ từ các công ty thi công, lắp đặt hệ thống mặt trời.

Đơn giản: Hệ thống điện mặt trời gồm các tấm quang điện (pin mặt trời) và Inverter. Các tấm quang điện có thể linh động lắp đặt trên mái nhà của bạn và đồng thời làm mát mái nhà của bạn.

Ưu điểm số 2: Có trách nhiệm xã hội khi giảm được lượng khí thải carbon

Việc trái đất đang nóng dần lên hay sự biến đổi khí hậu toàn cầu bị ảnh hưởng bởi hiệu ứng nhà kính từ các nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp thải ra quá nhiều khí thải cacbon. Vùng nước biển cũng đang bị ấm dần lên, băng ở phía bắc và nam địa cầu cũng dần tan mất. Các sông băng và nước các dòng suối nước ngọt cũng như vậy. Do vậy, việc sử dụng năng lượng mặt trời góp phần hạn chế thải khí thải cacbon vào bầu khí quyển là góp phần làm cho cuộc sống xanh hơn trên trái đất.

Đây cũng là một trong những lý do lớn để chúng tôi quyết định xây dựng lên Solar Ins thành một công ty chuyên phân phối các thiết bị & giải pháp năng lượng mặt trời uy tín tại Việt Nam.

Ưu điểm số 3: Giúp tiết kiệm tiền từ việc cắt giảm hóa đơn tiền điện

Ưu điểm thứ ba của năng lượng mặt trời là việc sở hữu hệ thống mặt trời giúp bạn trở thành nhà sản xuất điện cho gia đình tiêu dùng và giảm việc tiêu thụ điện từ quốc gia. Nếu hệ thống điện bạn lắp đặt có công suất tốt, bạn vừa sản xuất điện cho gia đình tiêu dùng vừa bán phần điện dư thừa lên mạng lưới.

Như vậy bạn vừa tự sản xuất điện, không cần phải mua điện quốc gia (giảm chi phí tiền điện) mà còn có thu nhập từ việc sử dụng điện tiết kiệm. Các tổ chức thi công, lắp đặt điện mặt trời sẽ trang bị cho bạn thêm một đồng hồ hai chiều, giúp ghi nhận điện tiêu thụ và bán điện cho hệ thống được ghi nhận một cách nhanh chóng.

Ưu điểm số 4: Bảo hành lâu dài và chi phí bảo trì thấp

Nhiều người nhìn vào những tấm quang điện, phủ xanh trên mái nhà của bạn và bắt đầu hình dung về việc vỡ hay những mối lo ngại về chi phí bão dưỡng khổng lồ. Nhưng điều này hầu hết không xảy ra. Nếu nhà thầu lắp đặt theo hướng dẫn của nhà sản xuất thì việc bảo trì chỉ là lau chùi tấm quang điện định kỳ.

Bên cạnh đó, các sản phẩm đã trải qua các tiêu chuẩn khắt khe và quy trình kiểm định nghiêm ngặt trong nghành năng lượng mặt trời mới được tung ra thị trường. Vì vậy những tấm quang điện không dễ vỡ hay hoạt động không hiệu quả như bạn tưởng tượng. Thông thường các tấm quang điện được bảo hánh đến 10 năm và công suất đảm bảo hiệu quả trên 80% sau 25 năm (như thương hiệu pin Trina Solar, Qcells, Canadian, Jinko..). Vì vậy bạn không cần lo ngại về chi phí thay thiết bị trong thời gian ngắn.

Ngoài ra, với kỉ nguyên của công nghệ, mọi người có thể theo dõi hiệu suất của công nghệ năng lượng mặt trời cùng với các thiết bị gia dụng. Với các ứng dụng được cài đặt trên điện thoại hoặc các thiết bị kết nối internet bạn có thể kiểm soát hệ thống của mình và từ đó bạn có thể điều chỉnh và đảm bảo hệ thống của bạn đang vận hành tốt.

Năng lượng mặt trời với 4 nhược điểm

Nhược điểm # 1: Bị hạn chế bởi không gian

Tấm pin mặt trời là giới hạn duy nhất cho tất cả mọi người. Để có được hệ thống điện mặt trời bạn cần có không gian hoặc mái nhà đủ lớn và vững chắc để lắp đặt hệ thống này. Nếu như bạn sở hữu tài sản hoặc mái nhà riêng thì thật tuyệt vời. Đối với những người sống trong các tòa nhà chung cư sẽ rất khó khăn nếu bạn chỉ muốn lắm đặt hệ thống cho riêng căn hộ của bạn.

Nhược điểm # 2: Đầu tư ban đầu tương đối cao hơn nhưng sử dụng dài lâu

Thực sự là bạn cần bỏ ra một khoảng chi phí đầu tư lớn ban đầu và khoản đầu tư này ít hay nhiều tuỳ vào sức tiêu thụ điện hàng tháng của gia đình hoặc doanh nghiệp của bạn. Với hệ thống điện gia đình chi phí đầu tư thấp nhất khoảng 15 triệu (hệ thống 1Kw) hoặc nhiều hơn tuỳ theo công suất. Bước đầu để có được hệ thống điện bạn cần có nguồn vốn từ nhỏ đến cao tuỳ từng công suất nhưng bạn có thể sử dụng hệ thống này đến 25 năm. Đầu tư một lần nhưng sử dụng dài lâu và 5 năm sau bạn có thể hoàn vốn.

Với một số vốn nhất định bạn có thể nhờ đến dịch vụ lắp đặt hệ thống mặt trời cho bạn. Họ có thể tư vấn, thiết kế bản vẽ, thi công lắp đặt hệ thống điện mặt trời với mức chi phí hợp lý.

Nhược điểm # 3: Sản xuất điện phụ thuộc vào thời tiết

Năng lượng mặt trời không phải là là hệ thống lý tưởng cho một số nơi trên giới. Những đất nước có thời gian ánh sáng mặt trời chiếu ít, nhiều mây và mưa thì việc sử dụng hệ thống mặt trời không đạt hiệu quả cao. Điển hình như các nước ở vĩ độ bắc có thời gian chiếu sáng nhiều hơn vào mùa hè so với các nước khác nhưng vào mùa đông không có ánh nắng mặt trời trong thời gian dài. Như vậy hệ thống mặt trời sẽ không làm việc đủ công suất để bạn sử dụng.

Tuy nhiên ở các nước nhiệt đới như Việt Nam, Thái Lan, Trung Quốc, Triều Tiên…. có thời gian nắng khá dài và là điều kiện lý tưởng để phát triển hệ thống điện mặt trời. Vì vậy ta mới thấy rằng, thiên nhiên khá ưu ái cho Việt Nam sở hữu khí hậu thuận lợi, nuôi trồng nhiều thuỷ hải sản, thực vật phong phú, tài nguyên dồi dào…Tận dụng những điều kiện thuận lợi tự nhiên để phát kinh tế là sự đầu tư thông minh.

Nhược điểm # 4: Một số vấn đề ô nhiễm tiềm ẩn vẫn tồn tại

Trong số các nhược điểm của năng lượng mặt trời, việc sản xuất ra các thiết bị năng lượng mặt trời cũng gây ra sự ô nhiễm và tác động đến môi trường là điều khó tránh khỏi. Không có gì là hoàn hảo ở thế giới vật chất này.

Để sản xuất pin mặt trời , các nhà sản xuất phải sử dụng một số chất thải nguy hại. Nhưng những chất độc hại này được sử dụng bên trong các nhà máy sản xuất nơi kiểm soát môi trường nghiêm ngặt và chi phối hoạt động . Vì vậy không có chất nào xâm nhập vào môi trường xung quanh chúng ta. Cũng có những tác động khác, như vận chuyển và lắp đặt hệ thống nhưng một lần nữa, mọi nguồn năng lượng đều có tác động này.

Gió có thể là năng lượng tự do không gây ô nhiễm, nhưng ai đó tạo ra các cối xay gió cũng có ảnh hưởng đến môi trường xung quanh (nhà máy sản xuất). Điều này cũng tương tự với việc sản xuất tấm quang điện mặt trời, thậm chí năng lượng địa nhiệt cần có đường ống, bộ chuyển đổi và tua-bin. Vấn đề chính ở đây là hệ thống điện mặt trời cung cấp năng lượng mà không có tác động trực tiếp đến sự nóng lên toàn cầu. Nó là một lựa chọn tốt cho bạn để thực hiện trách nhiệm xã hội của bạn.

Kết luận

Trên thực tế, có thể năng lượng mặt trời có nhiều ưu điểm hơn nhược điểm nhưng chúng tôi chỉ phân tích ở những yếu tố quan trọng và cần thiết nhất. Những tiến bộ công nghệ năng lượng mặt trời ngày càng được cải thiện hiệu quả trong chuyển đổi dòng điện và tăng dung lượng lưu trữ qua từng năm. Bản thân ngành công nghiệp đang đầu tư mạnh vào chất lượng tốt nhất có thể và cắt giảm chi phí do sự cạnh tranh trong ngành năng lượng.

Năng lượng mặt trời sẽ ở với chúng ta mãi mãi. Mặt trời là một nguồn tài nguyên vô tận và vào ngày đó-  khi mặt trời của chúng ta tận diệt (khoảng 5 tỷ năm trong tương lai) thì ngay tại thời điểm này, chúng ta đã giành chiến thắng mà không phải lo lắng về nó. Bây giờ và trong tương lai, năng lượng mặt trời sẽ mang lại nhiều lợi thế hơn bất lợi.

Công ty chuyên phân phối các thiết bị & tổng thầu các dự án về năng lượng mặt trời – Solar Ins

Địa chỉ: Tháp 8, 28 đường Mai Chí Thọ, Bình An, Quận 2

Hotline: 0327 059 090 (Mr Thế Anh – TP Kinh Doanh)

www.Solarins.vn

Blog khác
Hộ gia đình có nên lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời không?

Điện năng lượng mặt trời là nguồn điện lấy từ ánh sáng mặt trời, đây là nguồn năng lượng sạch và đang được sử dụng rất nhiều trên toàn thế giới. Tuy nhiên, ở Việt Nam, mặc dù điện năng lượng mặt trời càng ngày càng được biết đến rộng rãi nhưng tỷ lệ hộ gia đình lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời là tương đối thấp. Có nên sử dụng điện năng lượng mặt trời hay không? Đây là mối băn khoăn của rất nhiều gia đình hiện nay.

Hướng dẫn vệ sinh bơm năng lượng mặt trời đúng cách

Bảo trì, bảo dưỡng là công tác quan trọng để hệ thống bơm năng lượng mặt trời hoạt động ổn định và lâu dài. Trong đó, công tác vệ sinh đóng vai trò rất quan trọng, góp phần giúp hệ thống hoạt động hiệu quả hơn.

Hướng dẫn vệ sinh đèn năng lượng mặt trời đúng cách

Như đã biết, đèn năng lượng mặt trời thường được thiết kế hiện đại và bền chắc hơn so với các loại đèn thông thường. Tuy nhiên, nếu không thường xuyên vệ sinh đèn đúng cách thì đèn cũng sẽ dễ bị giảm hiệu suất làm việc hoặc nghiêm trọng hơn là hư hỏng thiết bị.

Tổng kết hoạt động của công ty 9 tháng đầu năm 2022
Hội thảo Chương trình hỗ trợ đại lý tăng doanh số