Hướng dẫn bảo trì đèn năng lượng mặt trời
 

Đèn năng lượng mặt trời là thiết bị chiếu sáng hoạt động bằng năng lượng mặt trời giúp tối ưu lợi ích kinh tế và góp phần bảo vệ môi trường. Tuy đèn năng lượng mặt trời được thiết kế có tuổi thọ trung bình khá cao và ít cần bảo trì, bảo dưỡng nhưng đèn phải hoạt động ngoài trời trong thời gian dài với điều kiện thời tiết thất thường nên chắc chắn đèn sẽ có một số vấn đề sau một thời gian sử dụng. Vậy làm thế nào để bảo trì đèn năng lượng đúng cách giúp đèn tăng tuổi thọ?

 

1. Bảo trì pin dự trữ

Nếu pin dự trữ không thể sạc đầy hay đèn không hoạt động bình thường thì rất có khả năng pin đã bị ăn mòn hoặc hư hỏng.

 

Cần bảo trì pin dự trữ của đèn năng lượng mặt trời

Nếu pin bị ăn mòn, người dùng nên sử dụng bàn chải mềm để loại bỏ lớp ăn mòn hoặc có thể sử dụng giấy nhám nếu lớp ăn mòn khó bị bám cứng.

Trong trường hợp thời gian hoạt động của đèn giảm mạnh, ánh sáng bị mờ dần hoặc thiết bị ngừng hoạt động hoàn toàn trong khi các thiết bị khác của hệ thống đèn vẫn bình thường thì hãy thay pin mới.

2. Vệ sinh các bộ phận của đèn

Nếu để bụi bẩn bám vào quá dày trên các thiết bị, đèn sẽ bị giảm hiệu suất làm việc.

 

Nên vệ sinh đèn thường xuyên

- Vệ sinh tấm pin mặt trời:

Tấm pin mặt trời là nơi hấp thu bức xạ mặt trời và chuyển hóa quang năng thành điện năng. Vì vậy, khi tấm pin mặt trời bị bám nhiều bụi bẩn thì sẽ khiến pin không thể sạc đầy, dẫn đến đèn hoạt động kém hiệu quả.

Cách tốt nhất để vệ sinh tấm pin là sử dụng nước sạch và vải mềm, nên dùng loại bàn chải lông mềm để loại bỏ mảnh vụn hay vết bám cứng đầu.

- Vệ sinh bóng đèn và các bộ phận khác:

Ngoài tấm pin mặt trời, người dùng cũng cần vệ sinh cả bóng đèn cũng như các bộ phận khác để thiết bị có thể hoạt động lâu dài.

Cần vệ sinh mặt kính hoặc bóng đèn để đảm bảo bụi bẩn và bụi không làm ức chế tới sự chiếu sáng của đèn.

Làm sạch các bộ phận bằng kim loại hay bằng nhựa để kéo dài tuổi thọ và duy trì sự hấp dẫn thị giác.

3. Kiểm tra dây dẫn và các kết nối

Một trong những lợi ích khi sử dụng đèn năng lượng mặt trời là không cần phải đi dây rắc rối nhưng người dùng vẫn cần chú ý dây dẫn trong một số bộ phận để đảm bảo đèn hoạt động bình thường.

 

Cần kiểm tra dây dẫn của đèn

Các dây dẫn trong hệ thống đèn năng lượng mặt trời tương đối chắc chắn và có độ bền cao nhưng vẫn cần kiểm tra xem chúng có bị đứt hay bị ăn mòn không để có thể khắc phục kịp thời, không làm ảnh hưởng đến sự hoạt động của đèn.

4. Thường xuyên tỉa cành cây xung quanh đèn

Vì đèn sử dụng năng lượng mặt trời nên nếu cây trồng che khuất ánh nắng quanh đèn thì sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của đèn. Do đó, cần thường xuyên cắt tỉa các cành cây ở xung quanh đèn.

 

Thường xuyên cắt tỉa cành cây xung quanh đèn

Ngoài ra, nếu xung quanh đèn có nhiều cây to thì cũng nên chú ý để tránh cây bị ngã đổ trúng đèn gây hư hóc cho đèn, nhất là vào những ngày mưa giông.

5. Cài đặt lịch chiếu sáng định kỳ

Đối với các loại đèn có tích hợp chức năng điều khiển từ xa thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh, người tiêu dùng nên cài đặt lịch chiếu sáng cố định, hạn chế thay đổi lịch hoặc chủ động tắt mở một cách bất thường vì sẽ gây ảnh hưởng đến chip điều khiển của đèn.

 

Nên cài đặt lịch chiếu sáng định kỳ cho đèn

Việc cài đặt lịch chiếu sáng định kỳ vừa giúp người dùng đỡ phải điều chỉnh thủ công vừa giúp thiết bị tăng tuổi thọ.

6. Điều chỉnh độ sáng vừa phải

Chỉ nên điều chỉnh độ sáng vừa đủ chiếu sáng không gian, không nên chỉnh độ sáng quá cao vì như vậy sẽ vừa lãng phí năng lượng một cách không cần thiết vừa khiến bóng đèn phải chịu nhiệt độ cao, gây ảnh hưởng tới tuổi thọ của bóng.

 

Chỉ nên điều chỉnh độ sáng vừa đủ để chiếu sáng không gian

Hệ thống đèn năng lượng mặt trời mang lại rất nhiều lợi ích cho người dùng. Nếu được bảo trì đúng cách, chắc chắn đèn năng lượng mặt trời sẽ có thể hoạt động lâu dài, giảm thiểu đáng kể chi phí sửa chữa và thay mới, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

 

Blog khác
Hộ gia đình có nên lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời không?

Điện năng lượng mặt trời là nguồn điện lấy từ ánh sáng mặt trời, đây là nguồn năng lượng sạch và đang được sử dụng rất nhiều trên toàn thế giới. Tuy nhiên, ở Việt Nam, mặc dù điện năng lượng mặt trời càng ngày càng được biết đến rộng rãi nhưng tỷ lệ hộ gia đình lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời là tương đối thấp. Có nên sử dụng điện năng lượng mặt trời hay không? Đây là mối băn khoăn của rất nhiều gia đình hiện nay.

Hướng dẫn vệ sinh bơm năng lượng mặt trời đúng cách

Bảo trì, bảo dưỡng là công tác quan trọng để hệ thống bơm năng lượng mặt trời hoạt động ổn định và lâu dài. Trong đó, công tác vệ sinh đóng vai trò rất quan trọng, góp phần giúp hệ thống hoạt động hiệu quả hơn.

Hướng dẫn vệ sinh đèn năng lượng mặt trời đúng cách

Như đã biết, đèn năng lượng mặt trời thường được thiết kế hiện đại và bền chắc hơn so với các loại đèn thông thường. Tuy nhiên, nếu không thường xuyên vệ sinh đèn đúng cách thì đèn cũng sẽ dễ bị giảm hiệu suất làm việc hoặc nghiêm trọng hơn là hư hỏng thiết bị.

Tổng kết hoạt động của công ty 9 tháng đầu năm 2022
Hội thảo Chương trình hỗ trợ đại lý tăng doanh số