Hướng dẫn vệ sinh đèn năng lượng mặt trời đúng cách

Như đã biết, đèn năng lượng mặt trời thường được thiết kế hiện đại và bền chắc hơn so với các loại đèn thông thường. Tuy nhiên, nếu không thường xuyên vệ sinh đèn đúng cách thì đèn cũng sẽ dễ bị giảm hiệu suất làm việc hoặc nghiêm trọng hơn là hư hỏng thiết bị.

 

1. Vệ sinh bóng đèn LED

1.1. Tại sao nên làm sạch bóng đèn LED?

Đèn năng lượng mặt trời thông thường được thiết kế để sử dụng ngoài trời, do đó chúng rất dễ bị bám bẩn và ố vàng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới hiệu quả hoạt động của đèn. Do đó, vệ sinh đèn LED có tầm quan trọng rất lớn.

 

Cần vệ sinh bóng đèn LED để đảm bảo hiệu suất

- Đảm bảo hiệu suất tối ưu: Đèn LED hoạt động tốt hơn khi không bị bám bẩn. Đèn bị phủ bụi và bám bẩn có thể bị mờ, làm ảnh hưởng đến độ chiếu sáng của đèn, gây hạn chế tầm nhìn và ảnh hưởng thẩm mỹ.

- Giúp dễ dàng bảo trì hơn: Giữ cho đèn sạch sẽ giúp giảm gánh nặng bảo trì theo thời gian. Nếu người dùng duy trì lịch trình vệ sinh thường xuyên, việc lau sạch một lượng nhỏ bụi bám trên các thiết bị chiếu sáng sẽ trở nên dễ dàng hơn. Nhưng nếu không vệ sinh đèn, bụi bẩn sẽ tích tụ và đóng bánh. Việc bụi bẩn đóng quá nhiều sẽ khiến quá trình bảo trì thiết bị đèn LED gặp trở ngại khi bụi che lấp các chi tiết của đèn.

- Kéo dài tuổi thọ của đèn: Bụi bẩn bám vào bóng đèn LED không những ảnh hưởng đến hiệu suất của thiết bị mà còn gây ra các vấn đề về cơ và điện.

1.2. Lưu ý khi vệ sinh đèn LED

Đèn LED tương đối dễ vệ sinh, tuy nhiên người dùng cũng cần lưu ý để tránh gây hại cho đèn trong quá trình vệ sinh.

 

Cần lưu ý khi vệ sinh đèn LED

Khi làm sạch bóng đèn LED, cần chú ý một số vấn đề sau:

- Chờ đèn nguội trước khi làm sạch: Không nên vệ sinh ngay sau khi đèn vừa hoạt động. Tuy đèn LED không bị nóng như đèn sợi đốt truyền thống nhưng cũng nên thận trọng để tránh nguy cơ bị bỏng.

- Sử dụng vải mềm để lau chùi: Chỉ nên sử dụng vải mềm, mút mềm và lau chùi nhẹ nhàng bóng đèn LED, tránh dùng vật cứng và cọ mạnh tay vì như thế sẽ khiến đèn LED dễ bị trầy xước hoặc nứt vỡ.

- Không sử dụng các chất tẩy rửa mạnh: Chất tẩy rửa mạnh sẽ khiến đèn bị ăn mòn nhanh chóng. Do đó, thay vì chất tẩy rửa mạnh, người dùng có thể cân nhắc cho vài giọt chất tẩy nhẹ hòa chung với nước hoặc sử dụng dung dịch giấm pha loãng để lau bóng đèn.

2. Vệ sinh tấm pin mặt trời

Tấm pin mặt trời là nơi hấp thu trực tiếp bức xạ mặt trời, chuyển hóa quang năng thành điện năng cho đèn hoạt động. Việc bụi bẩn, mảnh vụn bám trên bề mặt tấm pin sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới nguồn năng lượng của đèn.

 

Vệ sinh tấm pin mặt trời để đảm bảo nguồn năng lượng hoạt động cho đèn

Để làm sạch tấm pin mặt trời, người dùng có thể dùng khăn giấy ẩm hoặc khăn sạch và thực hiện theo các bước sau:

- Lau sạch bề mặt tấm pin mặt trời, không được tạo áp lực quá mạnh để tránh làm hỏng bề mặt.

- Sau khi bề mặt của bảng điều khiển không còn bất cứ mảnh vụn nào, đổ một lượng nhỏ xà phòng (nước rửa chén) lên bề mặt tấm pin.

- Dùng khăn ẩm sạch lau nhẹ lần nữa bề mặt của bảng điều khiển.

- Lau sạch xà phòng khỏi bề mặt của tấm pin bằng khăn ẩm hoặc khăn giấy.

Tốt nhất nên dùng khăn khô để lau khô hoàn toàn tấm pin mặt trời để ngăn bụi tích tụ trên bề mặt tấm pin.

3. Vệ sinh pin

Vì đèn tiếp xúc thường xuyên với môi trường tự nhiên nên khả năng pin bị ẩm ướt là rất cao. Do đó, chúng dễ bị oxy hóa và nếu không được loại bỏ kịp thời, chúng có thể làm hỏng vĩnh viễn bộ đèn.

Thông thường, người dùng nên kiểm tra ít nhất mỗi ba tháng một lần, nên kiểm tra thường xuyên hơn nếu mưa dai dẳng kéo dài.

 

Pin cũng cần được vệ sinh để ngăn sự ăn mòn

Các bước vệ sinh pin:

- Mở ngăn chứa pin trên hệ thống đèn năng lượng mặt trời và kiểm tra cẩn thận các pin bên trong.

- Nếu nhận thấy có lớp bột trắng trên bề mặt kim loại thì đó là dấu hiệu pin đã bị ăn mòn.

- Tháo pin khỏi khe cắm và dùng bàn chải mềm để loại bỏ phần bị ăn mòn. Đồng thời cũng nên làm sạch phần bên trong của ngăn chứa pin vì có thể trong đó cũng đã bị dính lớp bột trắng này. Với các lớp ăn mòn cứng đầu không thể loại bỏ bằng bàn chải mềm thì có thể sử dụng giấy nhám.

- Làm khô pin trước khi đặt pin lại vào bên trong ngăn chứa vì độ ẩm cao sẽ kích thích hiện tượng ăn mòn.

Vệ sinh là công việc quan trọng để giúp đèn năng lượng mặt trời hoạt động hiệu quả và lâu bền. Do đó, người dùng cần chú ý vệ sinh đúng cách, vừa giúp tăng tuổi thọ sản phẩm vừa giúp tiết kiệm chi phí bảo trì, bảo dưỡng.

 

 

Blog khác
Hộ gia đình có nên lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời không?

Điện năng lượng mặt trời là nguồn điện lấy từ ánh sáng mặt trời, đây là nguồn năng lượng sạch và đang được sử dụng rất nhiều trên toàn thế giới. Tuy nhiên, ở Việt Nam, mặc dù điện năng lượng mặt trời càng ngày càng được biết đến rộng rãi nhưng tỷ lệ hộ gia đình lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời là tương đối thấp. Có nên sử dụng điện năng lượng mặt trời hay không? Đây là mối băn khoăn của rất nhiều gia đình hiện nay.

Hướng dẫn vệ sinh bơm năng lượng mặt trời đúng cách

Bảo trì, bảo dưỡng là công tác quan trọng để hệ thống bơm năng lượng mặt trời hoạt động ổn định và lâu dài. Trong đó, công tác vệ sinh đóng vai trò rất quan trọng, góp phần giúp hệ thống hoạt động hiệu quả hơn.

Tổng kết hoạt động của công ty 9 tháng đầu năm 2022
Hội thảo Chương trình hỗ trợ đại lý tăng doanh số
Hướng dẫn vệ sinh hệ thống năng lượng mặt trời đúng cách

Vệ sinh là một trong những việc rất cần thiết trong công tác bảo trì, bảo dưỡng nhằm giúp hệ thống năng lượng mặt trời hoạt động ổn định và lâu dài.