Hướng dẫn bảo trì hệ thống bơm năng lượng mặt trời

Hệ thống bơm năng lượng mặt trời là máy bơm nước hoạt động bằng năng lượng mặt trời thông qua sự hỗ trợ của tấm pin mặt trời và máy biến tần. Bơm năng lượng mặt trời được đánh giá là có tuổi thọ cao và quá trình vận hành tương đối ổn định, tuy nhiên, bất kỳ thiết bị máy móc nào dù tốt đến đâu thì cũng sẽ gặp trục trặc sau một thời gian sử dụng. Do đó, công tác bảo trì là không thể thiếu nếu muốn hệ thống bơm hoạt động lâu dài và hiệu quả.

  

1. Vì sao phải bảo trì hệ thống bơm năng lượng mặt trời?

Hệ thống bơm năng lượng mặt trời là thiết bị giúp cung cấp lượng nước lớn để phục vụ cho nhu cầu tưới tiêu trong cả thương mại lẫn dân dụng. Do đó, hệ thống phải hoạt động thường xuyên và kéo dài trong nhiều giờ liên tục. Nếu không bảo trì thường xuyên sẽ dẫn đến hỏng hóc, ảnh hưởng đến việc cung cấp cho sinh hoạt và sản xuất.

Việc bảo dưỡng còn giúp người dùng phát hiện ra các lỗi hỏng hóc để sửa chữa hoặc thay mới kịp thời, tránh khiến các chi tiết khác cũng bị hỏng theo dẫn đến mất nhiều chi phí để khắc phục.

 

Cần thường xuyên bảo trì bơm năng lượng mặt trời

Việc bảo trì thường xuyên không những giúp hệ thống bơm năng lượng mặt trời hoạt động an toàn, ổn định mà còn giúp tăng tuổi thọ cho thiết bị.

2. Cách bảo trì hệ thống bơm năng lượng mặt trời

2.1. Bảo trì máy bơm nước

Khi bảo trì, bảo dưỡng máy bơm nước, cần thực hiện theo các bước sau:

- Bảo dưỡng động cơ điện: Cần tiến hành đo điện trở của các cuộn dây và giữa chộn dây với đất, giữa cáp với đất, cảm biến nhiệt trên cuộn dây của motor với đất. Điều này giúp đảm bảo độ cách điện giữa các lõi dây của cảm biến nhiệt ở mức an toàn.

- Kiểm tra các tiếp điểm nối đầu cáp, cáp tiếp đất: Việc này nhằm đảm bảo các tiếp điểm vẫn an toàn và hoạt động tốt, tránh sự cố rò rỉ điện, từ đó tránh được các rủi ro đáng tiếc trong quá trình sử dụng.

- Vệ sinh các thiết bị điện và linh kiện máy: Cần vệ sinh các thiết bị điện như aptomat, rơ-le cũng như các linh kiện khác gồm cánh quạt, động cơ… để đảm bảo máy vận hành trơn tru, không xảy ra trục trặc nào trong quá trình hoạt động và bơm nước. Đặc biệt, cần kiểm tra kỹ cánh, đầu bơm có bị mài mòn hay han gỉ không. Nếu có thì phải thực hiện sửa chữa hoặc thay mới linh kiện.

- Kiểm tra hiệu suất máy: Hiệu suất của máy bơm nước có ảnh hưởng lớn đến việc sử dụng máy, cần kiểm tra độ ồn và nhiệt độ của bệ, kiểm tra điện trở động cơ.

- Kiểm tra, gia cố vị trí đặt máy bơm: Vị trí gồ ghể, không chắc chắn sẽ khiến máy dễ bị rung lắc khi sử dụng, khiến máy dễ hỏng. Do đó, cần kiểm tra, gia cố sao cho vị trí đặt máy bơm chắc chắn nhất có thể.

 

Nên chú trọng công tác bảo trì máy bơm nước

Ngoài ra, còn cần chú ý những điểm sau:

- Nếu máy bơm nước không sử dụng trpng thời gian dài thì nên làm khô hoàn toàn đầu bơm và các ống dẫn.

- Trước khi khởi động lại, cần kiểm tra trục, đổ đầy nước vào bơm và ống hút. Nếu vòng bi bị mòn thì phải thay bi mới.

- Nên bảo dưỡng máy bơm theo định kỳ hai tháng một lần.

- Nắm rõ các biểu hiện “bệnh” của máy bơm để có hướng bảo dưỡng phù hợp.

2.2. Bảo trì tấm pin mặt trời

Tấm pin mặt trời có nhiệm vụ hấp thu bức xạ mặt trời, chuyển hóa quang năng thành điện năng. Nếu không bảo trì thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến sự vận hành của hệ thống.

 

Bảo trì tấm pin mặt trời để đảm bảo sự vận hành của toàn hệ thống

Khi bảo trì tấm pin mặt trời, cần chú ý:

- Làm sạch tấm pin mặt trời: Dùng nước sạch chứ không nên dùng chất tẩy rửa vì chúng sẽ bám vào tấm pin nếu không được rửa sạch, một số trường hợp thì cần thêm khí nén. Khi vệ sinh, chỉ nên dùng vải mềm để lau kể cả với các vết bẩn cứng đầu, không đứng, ngồi trên bề mặt tấm pin.

- Kiểm tra các điểm nóng cục bộ (Hot Spot) trên tấm pin: Hot spot là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra hỏng hóc tấm pin năng lượng mặt trời hoặc nguy cơ hỏa hoạn. Phương pháp hiệu quả nhất để phát hiện điểm nóng là sử dụng phương pháp đo nhiệt độ. Hình ảnh nhiệt đồ là hình ảnh hoặc video thể hiện sự phân bố nhiệt độ của các vật thể. Trong quá trình kiểm tra tấm pin mặt trời, phương pháp đo nhiệt ghi điểm nóng trên bề mặt tấm pin mặt trời với tỷ lệ chính xác rất cao.

- Kiểm tra kết nối, dây dẫn: Hệ thống dây điện kết nối các bộ phận hệ thống là phần tử cực kỳ quan trọng, cho phép hệ thống hoạt động và vận hành một cách trơn tru và liên tục. Việc dây kết nối trong hệ thống bị lỗi sẽ dẫn đến gây giảm trực tiếp sản lượng điện sản xuất được.

 

2.3. Bảo trì biến tần

Công việc bảo trì Inverter cũng không kém phần quan trọng, bao gồm những công việc sau:

- Kiểm tra bên ngoài để đảm bảo inverter đặt tại nơi thoáng khí, đảm bảo ánh sáng trực tiếp không chiếu vào inverter;

- Kiểm tra làm sạch bộ lọc bụi, thay thế các bộ lọc của quạt tản nhiệt nếu cần thiết;

- Loại bỏ bụi bẩn của các thiết bị điện tử;

- Kiểm tra tất cả các mối nối;

- Kiểm tra cổng kết nối DC/AC;

- Kiểm tra dấu hiệu bất thường trên board mạch của inverter;

- Kiểm tra tiếp địa cho inverter;

- Kiểm tra cầu chì/chống sét của inverter;

- Thực hiện các đánh giá, kiểm tra cần thiết khác theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

 

Bảo trì biến tần rất quan trọng

Một điểm đáng lưu ý là thời gian bảo trì nên thực hiện trước 7h sáng hoặc sau 5h chiều để tránh tổn thất về điện năng hệ thống sản xuất được.

Bảo trì hệ thống bơm năng lượng mặt trời là công việc tương đối đơn giản nhưng lại rất quan trọng. Công tác bảo trì có thể giúp người dùng phát hiện ra lỗi sớm, từ đó kịp thời khắc phục để hệ thống bơm vận hành trơn tru và hiệu quả hơn.

 

Blog khác
Hộ gia đình có nên lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời không?

Điện năng lượng mặt trời là nguồn điện lấy từ ánh sáng mặt trời, đây là nguồn năng lượng sạch và đang được sử dụng rất nhiều trên toàn thế giới. Tuy nhiên, ở Việt Nam, mặc dù điện năng lượng mặt trời càng ngày càng được biết đến rộng rãi nhưng tỷ lệ hộ gia đình lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời là tương đối thấp. Có nên sử dụng điện năng lượng mặt trời hay không? Đây là mối băn khoăn của rất nhiều gia đình hiện nay.

Hướng dẫn vệ sinh bơm năng lượng mặt trời đúng cách

Bảo trì, bảo dưỡng là công tác quan trọng để hệ thống bơm năng lượng mặt trời hoạt động ổn định và lâu dài. Trong đó, công tác vệ sinh đóng vai trò rất quan trọng, góp phần giúp hệ thống hoạt động hiệu quả hơn.

Hướng dẫn vệ sinh đèn năng lượng mặt trời đúng cách

Như đã biết, đèn năng lượng mặt trời thường được thiết kế hiện đại và bền chắc hơn so với các loại đèn thông thường. Tuy nhiên, nếu không thường xuyên vệ sinh đèn đúng cách thì đèn cũng sẽ dễ bị giảm hiệu suất làm việc hoặc nghiêm trọng hơn là hư hỏng thiết bị.

Tổng kết hoạt động của công ty 9 tháng đầu năm 2022
Hội thảo Chương trình hỗ trợ đại lý tăng doanh số