Lựa chọn cầu chì bảo vệ DC cho hệ thống điện mặt trời

Lựa chọn cầu chì bảo vệ DC cho hệ thống điện mặt trời: Hiện nay hệ thống điện mặt trời đang dần phổ biến vì chi phí lắp đặt rẻ và hiệu quả kinh tế cao, dễ dàng thi công lắp đặt. 

Lựa chọn cầu chì bảo vệ DC cho hệ thống điện mặt trời: Hiện nay hệ thống điện mặt trời đang dần phổ biến vì chi phí lắp đặt rẻ và hiệu quả kinh tế cao, dễ dàng thi công lắp đặt. Tuy nhiên trong quá trình thiết kế lắp đặt, người thiết kế cũng gặp nhiều băn khoăn trong việc lựa chọn thiết bị, thiết bị nào là cần thiết, khi nào cần lắp thiết bị này, khi nào không cần lắp. Trong bài viết này Solar INS đưa ra phương pháp để tính toán lựa chọn cầu chì DC theo IEC 62548. Solar INS Mong nhận được những ý kiến trao đổi từ cộng đồng Điện Mặt Trời để hoàn hiện phương pháp tính toán.

– Đầu tiên, chúng ta cần xác định rằng chúng ta sử dụng cầu chì DC là để bảo vệ dây dẫn DC, module PV… khỏi sự cố ngắn mạch. Tuy nhiên không phải lúc nào việc sử dụng cầu chì DC cho hệ thống solar của bạn cũng là cần thiết. Đôi khi nó chẳng giúp ích gì mà còn mang lại ảnh hưởng xấu cho hệ thống của bạn.

– Vậy khi nào cần sử dụng cầu chì DC khi nào thì không cần?

Câu trả lời ở đây là chỉ  sử dụng cầu chì DC khi mà dòng điện ngắn mạch lớn hơn khả năng chịu đựng của dây dẫn.

a. Trường hợp 1 string:

Dòng điện ngắn mạch xấp xỉ dòng điện làm việc của module => không cần sử dụng cầu chì DC.

b. Trường hợp 2 string mắc song song:

Dòng điện ngắn mạch từ string không bị ngắn mạch đổ về string ngắn mạch tối đa được xác định: Imax = 1.25*Isc.

 Nếu dây dẫn của chúng ta được chọn theo tiêu chuẩn IEC 62548 điều 7.36 thì:

Idây dẫn tt ≥ 1.25*Isc*(số string mắc song song-1)

Giả sử Isc = 10A

Nếu bạn chọn dây 4mm2  có (Idd ≈ 15 đến 20A)

Trong trường hợp này Idây dẫn tt ≥ Imax => Không cần cầu chì bảo vệ.

c. Trường hợp 3 string mắc song song.
Dòng điện ngắn mạch từ 2 string không bị ngắn mạch đổ về string ngắn mạch tối đa được xác định: Imax = 1.25*2*Isc.

Giả xử trường hợp này dòng Isc = 10A, nếu chúng ta sử dụng dây DC cỡ 4mm2 (Idd ≈ 15 đến 20A)  thì bắt buộc phải sử dụng cầu chì DC để bảo vệ dây dẫn vì lúc này Imax = 25A >Idd. Kích thước cầu chì được lựa chọn:

1.5*Isc_module ≤ Icầu chì ≤ 2.4*Isc_module ( theo IEC 62548).

 15A ≤ Icầu chì  ≤ 24A

Tính toán tương tự cho các trường hợp khác.

Việc lắp thiết bị bảo vệ cho hệ thống solar của bạn là cần thiết tuy nhiên đừng để những hiểm họa trong tưởng tượng ảnh hưởng đến thiết kế và chất lượng hệ thống của bạn.

Blog khác
Hộ gia đình có nên lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời không?

Điện năng lượng mặt trời là nguồn điện lấy từ ánh sáng mặt trời, đây là nguồn năng lượng sạch và đang được sử dụng rất nhiều trên toàn thế giới. Tuy nhiên, ở Việt Nam, mặc dù điện năng lượng mặt trời càng ngày càng được biết đến rộng rãi nhưng tỷ lệ hộ gia đình lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời là tương đối thấp. Có nên sử dụng điện năng lượng mặt trời hay không? Đây là mối băn khoăn của rất nhiều gia đình hiện nay.

Hướng dẫn vệ sinh bơm năng lượng mặt trời đúng cách

Bảo trì, bảo dưỡng là công tác quan trọng để hệ thống bơm năng lượng mặt trời hoạt động ổn định và lâu dài. Trong đó, công tác vệ sinh đóng vai trò rất quan trọng, góp phần giúp hệ thống hoạt động hiệu quả hơn.

Hướng dẫn vệ sinh đèn năng lượng mặt trời đúng cách

Như đã biết, đèn năng lượng mặt trời thường được thiết kế hiện đại và bền chắc hơn so với các loại đèn thông thường. Tuy nhiên, nếu không thường xuyên vệ sinh đèn đúng cách thì đèn cũng sẽ dễ bị giảm hiệu suất làm việc hoặc nghiêm trọng hơn là hư hỏng thiết bị.

Tổng kết hoạt động của công ty 9 tháng đầu năm 2022
Hội thảo Chương trình hỗ trợ đại lý tăng doanh số